เป็นการจัดสิ่งแวดล้อมโดยอาศัยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ และมีการเข้าถึงข้อมูลโดยการพิมพ์ อ่าน ผ่านคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ที่มีซอฟแวร์ และยังควบคุมการสร้างบรรยากาศแบบห้องเรียนเสมือน ในระบบห้องเรียนเสมือนสามารถเชื่อมต่อเข้าไปศึกษาได้ทุกที่ทุกเวลา
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน มีข้อจำกัดดังนี้
1. สถานที่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน
2. การเรียนรู้จำกัดเฉพาะครู ผู้เรียน และตำรา
3. เวลาในการจัดการเรียนการสอนไม่เอื้อ
4. โอกาสในการเรียน สถานที่เรียนไม่พอ
5. สัดส่วนของครูและนักเรียนไม่เหมาะสม
วัตถุประสงค์ของ Virtual Classroom
-จะเปิดโอกาสให้บุคคลสามารถเข้าถึงและได้รับการศึกษาหลังมัธยมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
-ประยุกต์เข้ากับ การเรียนแบบร่วมมือ
-พัฒนาโอกาสของ การเข้าถึงการศึกษาโดยพิจารณาจากแนวคิดที่เกี่ยวกับห้องเรียนเสมือนใน ประเด็นต่างๆ
ข้อดี
1. สถานที่
2. เวลาที่ยืดหยุ่น
3. ไม่มีการเดินทาง
4. ประหยัดเวลา ผู้เรียน
5. ทำงานร่วมกัน
6. โอกาสการมีส่วนร่วม
ข้อจำกัด
1 แหล่งเรียนมีจำกัด
2 เครื่องมือที่จำเป็น
3 การให้ข้อมูลย้อนกลับล่าช้า
4 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น